Hotline
0243.22 431 355

16 thủ thuật dựa trên các nghiên cứu dành cho đời sống xã hội

Tâm lý học có thể giúp bạn hiểu hành vi của chính mình và của người khác tốt hơn. Sau đây là một vài cách bạn có thể triển khai tâm lý trong đời sống xã hội . Một số người có thể gọi đây là những thủ thuật, phím tắt hoặc các kỹ thuật thao tác. Nhưng tất cả đều có thể hữu ích về mặt xã hội và dựa trên các nguyên tắc tâm lý hợp lý.

1. Mọi người nhớ những điều đầu tiên và cuối cùng bạn làm, vì vậy hãy tạo ấn tượng ban đầu thật tốt và kết thúc bằng cách tạo ghi nhớ.

Hiệu ứng định vị nối tiếp là một trong những khái niệm được nghiên cứu nhiều nhất trong tất cả các ngành tâm lý học. Về cơ bản, nó giải thích rằng, trong một danh sách, chúng ta có xu hướng nhớ những thứ ở đầu và cuối. Đây là một hiệu ứng khá mạnh mẽ và đáng tin cậy. Tổng quát hơn, trong một chuỗi các sự kiện, những điều xảy ra đầu tiên và cuối cùng sẽ gắn bó trong trí nhớ của chúng ta mạnh mẽ hơn những sự kiện ở giữa.

Có nhiều cách để sử dụng kiến ​​thức này thành lợi thế của bạn: Nếu bạn đang phỏng vấn xin việc , có một cuộc họp kinh doanh hoặc chỉ có một cuộc trò chuyện với ai đó mà bạn muốn gây ấn tượng, hãy bắt đầu bằng tạo ấn tượng tốt đầu tiên và kết thúc bằng cách tạo ghi nhớ khó phai. Mọi người sẽ nhớ những phần tốt và quên những gì đã xảy ra “ở giữa”, ngay cả khi phần đó chỉ đạt “điểm trung bình”.

2. Ghi nhớ mọi thứ bằng cách liên kết chúng lại với nhau.

Bằng chứng cho thấy rằng chúng ta chỉ có thể lưu trữ khoảng bảy (cộng hoặc trừ hai) bit thông tin riêng lẻ trong các ký ức ngắn hạn tại bất kỳ thời điểm nào (xem thí nghiệm Miller). Điều này có nghĩa là chúng ta có thể xử lý bất cứ nơi nào từ năm đến chín số hoặc chữ cái cùng một lúc. Trình tự ACGFMRT có lẽ khá dễ nhớ, nhưng trình tự BDAJFTHSRENOM vượt xa hầu hết khả năng của chúng ta.

Cách để khắc phục điều này là bằng cách ghép các mục lại với nhau. Ví dụ, việc nhớ một chuỗi gồm 17 chữ cái có vẻ khó khăn nhưng nếu các chữ cái đó RẤT LỚN (V-E-R-Y-L-A-R-G-E-E-L-E-P-H-A-N-T) thì có thể khác. Mặc dù có 17 mục, bạn thực sự chỉ phải nhớ 3 từ (tiếng Anh). Vấn đề là bằng cách nhóm (hoặc phân chia) các thứ lại với nhau, bạn tạo ra một chuỗi nhiều mục trở thành một điều duy nhất cần nhớ. Bằng cách này, bạn có hiệu quả tăng khả năng của bộ nhớ ngắn hạn của bạn.

3. Nếu bạn muốn ai đó thích một cái gì đó, đừng khuyến khích họ.

Điều này có lẽ nghe hoàn toàn kỳ lạ. Sự bất hòa về nhận thức đề cập đến sự khó chịu về tinh thần mà ai đó cảm thấy khi họ làm điều gì đó mâu thuẫn với niềm tin mà họ có hoặc khi họ giữ một niềm tin mâu thuẫn với điều gì đó họ đã làm. Cách mọi người thường đối phó với sự khó chịu này là bằng cách điều chỉnh niềm tin hoặc hành vi của họ để nó giống với người khác hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bạn:

- Yêu cầu mọi người thực hiện một số nhiệm vụ khó khăn / nhàm chán;

- Cung cấp cho một số người trong số họ phần thưởng cho việc đó (nhóm A) và một số không có phần thưởng nào cả (nhóm B); và

- Yêu cầu tất cả họ đánh giá mức độ họ thích công việc khó khăn / nhàm chán ...

Những người trong nhóm B đánh giá mức độ thích thú của họ cao hơn nhiều so với những người trong nhóm A làm. Những người trong nhóm B phải đối mặt với một vấn đề nan giải: Họ đã làm điều gì đó khó khăn hoặc nhàm chán, nhưng không nhận được bồi thường cho nó. Để giải quyết mâu thuẫn mà họ đưa ra, vì thấy rằng tôi không nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào cho nó, tôi hẳn đã rất thích nhiệm vụ này, và đánh giá mức độ thích thú của họ cao.

4. Dành thời gian tĩnh lặng sau một câu hỏi.

Chúng ta sống trong một thế giới xã hội. Nhiều điều chúng ta làm trong cuộc sống sẽ có ảnh hưởng mạnh mẽ từ khả năng diễn giải, điều hướng và thích nghi với các tình huống và hoàn cảnh xã hội nhất định. Ngoài áp lực sinh lý / sinh học, áp lực xã hội là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định hành vi của mọi người. Nếu bạn đang có một cuộc trò chuyện với ai đó và họ chỉ trả lời một phần hoặc trả lời những gì bạn nói, hãy giữ im lặng nhưng giữ liên lạc bằng mắt. Họ sẽ cảm thấy một áp lực ngầm để xây dựng, hoặc tiếp tục nói chuyện. Mọi người có xu hướng cảm thấy áp lực một cách tinh tế và nói chung sẽ muốn giảm sự khó xử xã hội bằng cách nói chuyện.

5. Nhai kẹo cao su khi bạn đang đi vào tình huống lo lắng.

Bạn có thể đã nghe thấy mẹo cũ về việc ăn một quả táo khi bạn dùng điện thoại với một sở thích lãng mạn (phổ biến trên Seinfeld). Chà, mẹo này hoạt động theo cách tương tự nhưng hơi tinh tế hơn: Bằng cách nhai kẹo cao su, về cơ bản bạn đang lừa bộ não của bạn nghĩ rằng bạn cảm thấy thoải mái. Thay vì trở nên bối rối và hoảng loạn (tốn nhiều năng lượng), bộ não của bạn lý do rằng vì bạn đang làm gì đó (nhai kẹo cao su), bạn không nên lo lắng hay lo lắng nếu bạn không làm gì đó như nhai kẹo cao su.

6. Theo dõi chân của mọi người trong một cuộc trò chuyện.

Cho dù bạn vừa tham gia một cuộc trò chuyện thường trực giữa hai hoặc nhiều người, hoặc bạn đang có một cuộc trò chuyện riêng, một ý tưởng tốt là nên biết về hướng của bàn chân người khác. Rõ ràng là bạn không muốn nhìn chằm chằm vào họ, điều đó thật kỳ lạ, và có thể khiến họ rất khó chịu, nhưng việc liếc mắt thường xuyên hoặc theo dõi họ trong tầm nhìn ngoại vi của bạn là tốt, miễn là bạn tinh tế. Đây là lý do: Mọi người (thường vô thức) đứng với đôi chân chỉ ra khỏi ai đó nếu họ không quan tâm đến họ. Điều này cũng hoạt động theo cách khác: Nếu họ đang đứng với đôi chân hướng về phía bạn, họ có thể quan tâm đến bạn với tư cách là một người, cả về mặt xã hội hay lãng mạn, hay những gì bạn đang nói hoặc làm.

7. Hãy vui vẻ và hào hứng trước khi gặp một người mà bạn muốn thích bạn (họ sẽ đáp lại lần sau khi bạn nhìn thấy họ.)

Hầu hết mọi người có thể có một số nhận thức về cảm xúc, ở một mức độ nào đó, truyền nhiễm . Thật khó để thực sự buồn bã khi bạn được bao quanh bởi những người hạnh phúc. (Điều này không có nghĩa là bạn nên đến rạp xiếc để vượt qua trầm cảm , nhưng có lẽ sẽ hữu ích hơn là ở một mình.) Mọi người phản ứng với các tín hiệu xã hội. Khi bạn vui vẻ và nhiệt tình, điều này có xu hướng xoa dịu mọi người, ở một mức độ nào đó. Nó không huyền bí; mọi người chỉ cần chọn thái độ của bạn, và có ý thức hay không, điều chỉnh chính họ để giống nhau hơn. Vì vậy, bằng cách vui vẻ và hào hứng, bạn cũng đang điều hòa người khác để liên kết những cảm xúc đó với bạn.

8. Khi mọi người giận bạn, hãy bình tĩnh. Họ thậm chí sẽ tức giận hơn và sau đó cảm thấy xấu hổ.

Nếu bạn đã từng ở trong một tình huống mà bạn thực sự khó chịu với ai đó, có lẽ bạn sẽ hiểu cảm giác bực bội đến mức nào khi họ giữ bình tĩnh. Bằng cách không tỏ ra phiền lòng, họ đang báo hiệu rằng tình hình không làm họkhó chịu và họ có thể kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Khi bạn là một quả bóng giận dữ gào thét, bạn không muốn người khác chỉ ngồi đó và chơi nó thật tuyệt. Vì vậy, khó như có thể, khi ai đó la hét và lạm dụng bạn, điều tốt nhất để làm là chỉ cần giữ bình tĩnh và bình tĩnh. Sự không phù hợp giữa trạng thái cảm xúc của bạn và trạng thái của họ sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu hơn nữa và sau đó, có một chút xấu hổ.

9. Làm ấm tay trước khi bắt tay (chà xát chúng lại với nhau).

Một lần nữa, cho dù trong các thiết lập kinh doanh, xã hội hoặc lãng mạn, ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Giám đốc điều hành của một công ty Fortune 500 từng nói rằng khi anh ấy chọn giữa hai ứng viên có trình độ tương tự, anh ấy luôn đi với người có cái bắt tay tốt hơn. Câu chuyện này có lẽ đã được phóng đại dữ dội theo thời gian, nhưng có một sự thật với nó: Các nghiên cứu cho thấy những cái bắt tay thậm chí còn có ảnh hưởng nhiều hơn cả sự hiềm khích , có lương tâm hay sự ổn định về cảm xúc. Đó không phải là đôi bàn tay ấm áp khiến bạn mong muốn nhưng đôi bàn tay lạnh hoặc ướt chắc chắn làm điều ngược lại. Bàn tay khô và ấm truyền cảm hứng tự tin ; những người ướt và / hoặc lạnh biểu thị sự lo lắng và yếu đuối.

10. Hãy hẹn hò với một chuyến đi tàu lượn siêu tốc.

Sự tiến hóa đã đảm bảo rằng cuộc sống trong cơ thể con người là thú vị.Những thứ giúp cho sự sống còn của chúng ta, hoặc của loài, cảm thấy tốt (và được củng cố) và những thứ có hại cho nó đều bị trừng phạt. Adrenaline theo truyền thống có liên quan đến cảm xúc tích cực mạnh mẽ. Nó phấn khởi và gây ra một sự gia tăng năng lượng. Bằng chứng cho thấy mọi người có nhiều khả năng thích thú với bạn hơn nếu họ gặp phải một loại adrenaline nào đó khi có mặt bạn. Những cảm xúc tích cực đi kèm với adrenaline sẽ được chuyển một phần cho bạn. Adrenaline "vội vàng" có thể đến vào thời điểm sợ hãi hoặc đau khổ. Chẳng hạn, hẹn hò trên một chuyến đi tàu lượn siêu tốc sẽ mang đến cho họ tất cả các loại cảm xúc tốt, một số trong đó sẽ được liên kết với bạn.

11. Khi nói chuyện với ai đó, hãy sử dụng tên của họ càng nhiều càng tốt.

Hầu hết chúng ta đều biết rằng mọi người thích nghe và nói về bản thân họ.Có một câu nói cũ rằng chủ đề yêu thích của mọi người là chính họ. Điều này có thể nói quá lên sự thật một chút, nhưng thật khó để phủ nhận rằng gần như mọi người đều thích nói và nghe về bản thân họ. Nói chuyện với ai đó bằng cách sử dụng tên của họ chứ không phải là bạn thân, Hoa hậu, v.v., gợi ý rằng bạn coi họ là quan trọng và đáng nhớ, và vì vậy họ có nhiều khả năng tìm thấy bạn dễ thương, dễ chịu và dễ gần hơn. Ngoài ra, tìm hiểu cách mọi người thích nghĩ về bản thân họ ( hình ảnh bản thân của họ là gì) và củng cố điều này để cho phép họ thích bạn hơn nữa.

12. Đừng thưởng mọi lúc.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng gia cố không liên tục có hiệu quả hơn trong việc sửa đổi hành vi của ai đó hơn là củng cố liên tục. Khi bạn thưởng cho ai đó một thứ gì đó mỗi khi họ làm điều đó, họ sẽ quen với nó, và vì vậy phần thưởng phải tiếp tục tăng để có hiệu quả tương tự. Chỉ thưởng đôi khi là một lựa chọn tốt hơn. Khi mọi người nói điều gì đó buồn cười, đừng cười mỗi lần.Sử dụng những gì được gọi là lịch trình tăng cường không liên tục, bạn có thể theo dõi tinh thần để đảm bảo rằng bạn chỉ cung cấp phần thưởng trong khoảng 30% -70% thời gian. Tần suất chính xác phụ thuộc vào những thứ như phần thưởng, con người và những gì thiết thực, nhưng điểm mấu chốt là, không được thưởng mọi lúc.

13. Gật đầu (tinh tế) khi mọi người đang nói chuyện với bạn.

Nó chỉ ra rằng bạn thực sự quan tâm đến những gì họ đang nói, và sẽ khiến họ thích bạn hơn. Mọi người bị thu hút bởi những người khác truyền đạt một số loại quan tâm đến họ. Có một ranh giới giữa việc tinh tế và gây khó chịu nhẹ; cần phải học tập.

14. Để có bạn gái hoặc bạn trai, hãy  bạn gái hoặc bạn trai.

Mọi người thích những gì người khác thích, và chúng tôi có xu hướng đánh giá giá trị của một cái gì đó bằng cách nhu cầu của nó. Một trong những cách tốt nhất để thuyết phục ai đó thích bạn, đặc biệt là lãng mạn, là bằng cách chứng minh với họ rằng có những người khác cũng thích bạn. Một cách nghịch lý, để có được bạn gái hoặc bạn trai, điều đó có ích nếu bạn đã có.Điều này cho thấy rằng bạn được tìm kiếm sau khi có ít nhất một người. Có một đối tác giống như được chứng thực ngầm. Mọi người sẽ lý do rằng phải có điều gì đó tốt đẹp về bạn nếu bạn đã thu hút được một đối tác lãng mạn.

15. Giả mạo cho đến khi bạn thực hiện nó.

Hãy mỉm cười để được hạnh phúc. Nó đánh lừa bộ não của bạn để nghĩ rằng bạn là. Bộ não của bạn sẽ lý trí, Tại sao tôi sẽ mỉm cười trừ khi tôi hạnh phúc? Điều này rất giống với thủ thuật nhai kẹo cao su. Ý tưởng cơ bản đằng sau sự bất hòa về nhận thức là chúng ta có xu hướng cảm thấy không thoải mái khi suy nghĩ của chúng ta không phù hợp với hành vi của chúng ta.Khi bạn mỉm cười, bộ não của bạn sẽ dễ dàng thuyết phục bản thân rằng bạn đang hạnh phúc (phù hợp với hành vi mỉm cười, không đau khổ) hơn là bạn không hạnh phúc (không phù hợp với hành vi mỉm cười, gây ra đau khổ).Vì vậy, nếu bạn muốn thực sự hạnh phúc, giả vờ hạnh phúc sẽ làm cho động cơ nóng lên, và sau đó bộ não của bạn làm phần còn lại của công việc.

16. Hãy cầu xin cá nhân chứ không phải nhóm.

Nghiên cứu về hiệu ứng người ngoài cuộc cho thấy mọi người có xu hướng phớt lờ những lời cầu xin, đặc biệt là những lời cầu xin giúp đỡ khi họ ở trong một nhóm người. Nói chung, việc thu hút năm người sẽ giúp bạn có kết quả tốt hơn so với việc đưa ra một kháng cáo duy nhất cho toàn bộ nhóm. Ý tưởng là những người trong một nhóm sẽ có xu hướng sa thải bạn vì họ sẽ lý do rằng có những người khác có thể giúp bạn, và vì vậy họ không cảm thấy có trách nhiệm cá nhân. Tuy nhiên, nếu bạn trực tiếp cầu xin họ, họ sẽ cảm thấy có trách nhiệm cá nhân hơn và có nhiều khả năng giúp đỡ hơn. Vấn đề ở đây là mọi người thường tốt bụng và sẵn sàng giúp đỡ bạn, nhưng hoàn cảnh và áp lực xã hội đôi khi có thể đủ mạnh để ngăn họ làm như vậy.

Theo Ryan Anderson

16 Research-Based Hacks for Your Social Life

https://www.psychologytoday.com/us/blog/the-mating-game/201604/16-research-based-hacks-your-social-life

  • Bình luận của bạn
  •